3 กลยุทธ์เด็ด ปิดการขายขั้นเทพ ให้ได้ยอดมากขึ้น

3 กลยุทธ์เด็ด ปิดการขายขึ้นเทพ ให้ได้ยอดมากขึ้น ขายของออนไลน์ขายอะไรดี

3 กลยุทธ์ ปิดการขายขึ้นเทพ ให้ได้ยอดมากขึ้นทำยังไงมาดูกัน

ตอนนี้ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคน คงประสบปัญหายอดขายสินค้าลดลง นั่นก็มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่โซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊กมีการเปลี่ยนแปลงทั้งการเข้าถึงแบบออแกร์นิคและการลงโฆษณา ทำให้ต้องประสบปัญหาค่าโฆษณาที่สูงขึ้น แต่ยอดขายกลับไม่ได้สูงขึ้นตามเลยแม้แต่น้อย หรืออาจสวนทางเสียด้วยซ้ำ ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้และง่ายที่สุดไม่ต้องเปลืองงบเพิ่มขึ้น ก็คือ การเพิ่มอัตราการขายกับจำนวนคนที่สนใจหรือการเพิ่มการปิดการ เช่น จากปกติ อาจมีลูกค้าทักมา 10 คน ปิดการขายได้ 2-3 คน แต่หากเรารู้ 3 กลยุทธ์ปิดการขายนี้ อาจจะทำให้ปิดการขายลูกค้าได้เพิ่มขึ้นเป็น 5-7 คนเลยก็ว่าได้

1.ปิดการขาย โดยใช้ความกลัว

มนุษย์ทุกคนล้วนมีความกลัวด้วยกันทั้งสิ้น ขอยกตัวอย่างง่ายๆ หากคุณกลัวแมลงสาบ คุณก็จะหาวิธีที่จะหลีกเลี่ยงแมลงสาบหรือไม่ก็หาทางกำจัดมัน ซึ่งหากมีคนยื่นข้อเสนอกำจัดแมลงสาบให้คุณ คุณคงรีบรับมันโดยทันที แบบไม่ต้องคิดให้ถี่ถ้วนเสียด้วยซ้ำ เราจะประยุกต์ใช้เทคนิคนี้กับการปิดการขายอย่างไร ในการใช้งานจริง แน่นอนว่าคงไม่ได้เป็นความกลัวแบบเห็นภาพชัดเจนขนาดนั้น อาจเป็นการที่คุณ บอกกับลูกค้าว่า “ถ้าลูกค้าสั่งสินค้าช้ากว่าคืนนี้ การจัดส่งจะเลื่อนไปเป็นวันจันทร์” ซึ่งโดยปกติแล้ว ลูกค้าก็จะรีบตัดสินใจซื้อมากกว่าเดิม เพราะกลัวว่าจะต้องรอสินค้านานนั่นเอง ซึ่งหากไม่ใช้เทคนิคนี้ ลูกค้าอาจมีเวลาคิดเพิ่มขึ้นจนสุดท้าย เปิดดูร้านนู้นร้านนี้ กลายเป็นว่า เงียบหายไปเลย ก็เป็นได้

2.ปิดการขาย โดยการคิดล่วงหน้า

เทคนิคนี้หลายคนอาจเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ที่เรียกว่าการปิดการขายล่วงหน้า 1 สเต็ป จุดสำคัญของเทคนิคนี้คือ ให้คิดเสมือนว่า ลูกค้าเขาซื้อสินค้าเราแล้ว ทำให้ลูกค้าคิดว่าเขาซื้อแล้ว ไม่ปล่อยให้ลูกค้าตัดสินใจนานเกินไป เช่น จากปกติ อาจถามลูกค้าว่า จะรับไหมคะ ลูกค้าอาจตอบว่ารับ หรือไม่ก็ ไม่รับ แต่หากลองเปลี่ยนเป็น รับเซต A หรือ B ดีคะ ลูกค้าก็จะมีช้อยที่เพิ่มขึ้น และไม่ต้องใช้เวลาคิด หากเผลอตอบมาไม่ว่าจะเซต A หรือ B ก็ถือว่าเราขายได้นั่นเอง

3.ปิดการขาย กับลูกค้าที่ปฏิเสธ

เชื่อว่าแม่ค้าหลายคน เมื่อลูกค้าปฏิเสธมา ก็จะตอบแค่ว่า ค่ะ เป็นอันว่ารับรู้แล้วจบ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถให้โอกาสเขาอีกครั้งได้ โดยเพิ่มตัวเลือกราคาเบาๆ เช่นเมื่อลูกค้าปฏิเสธมาแล้ว บอกว่า ลูกค้าสามารถรับเป็นเซตตัวทดลองได้ก่อนนะคะ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้ากลับมาสนทนาอีกครั้ง หากลูกค้าเริ่มสนใจ เราก็วนกลับไป ใช้เทคนิคสองข้อแรก ทั้งนี้โอกาสจากเดิมศูนย์อาจเพิ่มมาเป็นหนึ่ง แต่อย่างน้อยหากมีสักคนที่หันกลับมาซื้อ ก็ถือว่าเราได้ยอดเพิ่มมาแล้วนั่นเอง

 

เนื้อหาแนะนำคุณ | เทคนิคการขายอย่างไรจึงจะดึงดูดใจลูกค้า

อ่านบทความเกี่ยวกับ ขายของออนไลน์ แนะนำวิธีขายสินค้าขายอะไรดีหรือหาตัวแทนจำหน่าย

Posted in ขายอะไรดี and tagged , , , , .